Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy?

************************************

******************************

************************************

Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy?

 

Sau khi việc các nhà khoa học của TQ thực hiện chủ trương của Chính phủ TQ nhét đường lưỡi bò vào các công bố khoa học bị lật tẩy (xem [1][2]), có phải TQ đã có thay đổi chiến lược trong quá trình gián tiếp xâm lược Việt Nam trên mặt trận xuất bản?

Trong tháng 6 năm nay 2011, việc nhét đường lưỡi bò vào các công bố khoa học đã bị lật tẩy (xem [1]). Cụ thể là ông tổng biên tập tạp chí Waste Management đã nhìn nhận sai lầm về việc đăng bài của tác giả TQ có dính đường lưỡi bò phi pháp, sau sự phản đối quyết liệt của tri thức Việt.

Có thể nói cái bản đồ dính đường lưỡi bò trên tạp chí Waste Management là khá nghiêm trọng. Tác giả TQ đã dùng một đường đứt đoạn để bao gần như toàn bộ biển Đông hay biển Nam Trung Hoa như là một khu vực thuộc TQ:

 

Hơn một tháng sau khi bản đồ đường lưỡi bò trên Waste Management  bị lên án, ngày 27 tháng 07 năm 2011 lại có một bài báo mới từ TQ được nhận đăng trên tạp chí Environmental Research Letters thuộc nhà xuất bản IOPScience. Đó là bài “Changes in snow cover over China in the 21st century as simulated by a high resolution regional climate model” của 3  tác giả TQ thuộc Trung tâm khí hậu quốc gia có trụ sở ở Bắc Kinh và một đồng tác giả người Ý.

Tác giả người Ý là người khá nổi tiếng: ông tốt nghiệp tiến sĩ Vật lý địa cầu năm 1986 tại Học viện công nghệ Georgia, Mỹ, với điểm trung bình tuyệt đối 4/4, hiện ông là một nhà nghiên cứu cao cấp và là trưởng ban Vật lý hệ thống trái đất  thuộc Trung tâm vật lý lý thuyết thế giới Abdus Salam, ông có khá nhiều bài trên hai tạp chí nổi tiếng là Nature và Science, chỉ số H-index của ông hiện tại là 45, ông là đồng giải Nobel Hoà Bình năm 2007 dành cho tiểu ban đa chính phủ về biến đổi khí hậu.

Đáng lưu ý là tác giả đầu tiên của bài báo là người TQ và người chịu trách nhiệm chính về bài này cũng là người TQ.

Trong bài này, các tác giả có đưa vào một bản đồ của TQ. Nhưng không thấy xuất hiện đường lưỡi bò:

Có nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này:

  1. Phải chăng sau khi bị lật tẩy trước đó một tháng, các học giả TQ đã ý thức được tính phi pháp của đường lưỡi bò nên đã “xin chừa”?
  2. Có phải đồng tác giả người Ý đã biết được thông tin phản đối của tri thức Việt về đường lưỡi bò phi pháp nên đã yêu cầu các đồng tác giả TQ của ông gở bỏ đường lưỡi bò trong bản đồ của TQ?
  3. Có phải các phản biện của bài báo hay ban biên tập của tạp chí trên đã được cảnh giác từ việc phản đối của tri thức Việt nên đã yêu cầu tác giả TQ xóa đường lưỡi bò phi pháp?

Nếu câu trả lời “có” hay “phải” cho các câu hỏi trên thì thật đáng mừng.

 

Tuy nhiên, khi nhìn kỷ lại bản đồ thì dù không có đường lưỡi bò nhưng lại có cái hình kỳ quái ở gốc dưới bên phải của bản đồ:

Các câu hỏi được đặt ra về vấn đề này là:

  1. Tại sao tác giả TQ lại cố tình thêm cái chú thích như thế trong bản đồ của họ?
  2. Tại sao phần chú thích đó lại dính phần lớn lãnh thổ của Việt Nam, từ khu vực Bà Rịa cho đến địa đầu của tổ quốc?
  3. Phần chú thích gần như gồm trọn biển Đông nghĩa là sao?
  4. Có phải không thể dùng đường lưỡi bò để “khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi” trên biển Đông nên TQ đã quay sang dùng chiêu mới và cao tay ấn hơn – dùng cái phần phụ chú bản đồ gồm hầu hết biển Đông và lãnh thổ đất liền của Việt Nam luôn?

Rất có thể TQ đã thay đổi chiến lược xâm lược Việt Nam trên mặt trận xuất bản. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể nghi ngờ khả năng này vì TQ đã từng hô hào Việt Nam là quận huyện gì đó của TQ: xem [http://www.cnweapon.com/html/news/2010-01/news14304.html] và bản dịch; và sẽ thực hiện chiến tranh để thu hồi “đất mẹ”!

Nếu như thế thì những người con ưu tú của nước Việt thương yêu lại tiếp tục lật tẩy mưu đồ nguy hiểm này của TQ. Với thắng lợi vẻ vang từ Nature mà chúng ta đã thu được – một thắng lợi gây chấn động cả giới khoa học quốc tế – một cái tát trời giáng mà các học giả TQ đã phải nhục nhã nhận lấy, và quan trọng hơn là với chính nghĩa của Việt Nam về chủ quyền lãnh thổ, chúng ta tin tưởng rằng những đứa con của đất Việt sẽ tiếp tục chiến thắng và sẽ tiếp tục dạy cho các học giả TQ về sự trung thực trong hoạt động khoa học trên trường quốc tế.

 Xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Lương Quang, Pháp, đã sớm thông báo về bài báo trên.

TS Lê Văn Út, ĐH Oulu, Phần Lan

url: http://cc.oulu.fi/~levanut/; http://utvle.wordpress.com/

******************************

Cập nhật:

  • Bài này được WordPress tiếng Việt chọn là một Hawt Post trong ngày 26.10.2011:

  • Environmental Research Letters là một tạp chí ISI được xuất bản bởi IOPScience. Số impact factor của tạp chí này hiện tại là 3.049, xếp hạng 33/193 các tạp chí về Khoa học môi trường:

 

Đọc tiếp trong Yêu Việt Nam gồm

  • Bằng cấp
  • Chống ngoại xâm
  • Giáo dục & khoa học quốc tế
  • Khoa học & đời sống
  • Sách & báo quốc tế
  • ThS & TS quốc tế

******************************

11 Comments »

  1. […] Xin giới thiệu bài mới đăng trên Thanh Niên về bản đồ kỳ quái của Trung Quốc trong một ấn phẩm khoa học. Bài này là bản thu gọn của bài Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy? […]

  2. 2
    A Fan Says:

    Xin duoc phep gop them mot phat hien ve kieu ban do moi cua TQ voi toan bo vung Bien Dong ma khong co duong luoi bo. Kieu ban do nay da duoc su dung 3 lan trong bai “Wind Energy in China” dang trong so moi nhat thang 11/12 cua tap chi “Power and Energy” cua Power and Energy Society (PES) truoc thuoc IEEE (the Institute of Electrical and Electronics Engineers).
    Tap chi nay co le khong pho bien lam vi la tap chi chuyen nganh. Dau vay, xet den PES la hoi lon nhat trong IEEE, ma IEEE la hiep hoi chuyen nganh ky thuat dien co the noi la lon nhat the gioi, voi hoi vien tren khap the gioi, tap chi nay rat co uy tin trong gioi chuyen gia ky thuat dien the gioi (gom ca cac chuyen gia ben ngoai va cac giao su trong cac truong dai hoc).
    Neu TS Ut va cac ban muon biet them chi tiet, toi co the goi hinh anh cua bai dang noi tren de tham khao. Con van de co gop y va gop y nhu the nao den tap chi noi tren thi cung xin de TS Ut va cac ban quyet dinh.
    Loi cuoi, xin to long cam phuc va cam on den hanh dong lam sang to am muu gian xao cua nha cam quyen TQ cua TS Ut va cac ban, dac biet GS Nguyen Van Tuan o Uc.
    —————–
    UVL: Cái bác nói chắc sẽ là tư liệu qúi. Xin bác vui lòng chia sẽ nhé. Cảm ơn bác.

    • 3
      A Fan Says:

      Rat vui la TS Ut quan tam den bai bao noi tren, nhung lai rat tiec la sau mot hoi tim kiem van khong biet cach nao de goi bai bao do den cho TS Ut, cho du la tu trong trang blog nay hay tu website cua DH Oulu. Toi co ghe qua trang nha cua GS Nguyen Van Tuan nhung cung khong thay cach nao de goi file. Vay xin de duong link nay toi website cua Power and Energy Society, trang gioi thieu so bao moi nhat thang 11/12. Bai bao “Wind Energy in China” duoc liet ke nhu mot trong cac bai chinh (Feature Articles):
      http://www.ieee.org/organizations/pes/public/2011/nov/index.html
      Di nhien TS Ut se khong mo duoc bai bao noi tren vi khong phai la hoi vien. Xin vui long email lai cho toi o dia chi ben duoi, hoac cho toi dia chi email(?), thi toi co the goi file do, hoac toi thieu cac ban do noi tren, den cho TS Ut tham khao. Chuyen tuong don gian ma rac roi vi tiec la toi khong co trang web rieng de post no len.
      Than.
      ——————
      UVL: Cảm ơn bác rất nhiều. Tôi đã chuyển thư của bác lên nhóm xóa lưỡi bò.

  3. […] lưỡi bò” và vấn đề bình duyệt trong khoa học (Nguyễn Văn Tuấn). – Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy? (Lê Văn […]

  4. 5
    nguoi ban Says:

    Vấn đề TS Út nêu ra rất có thể xảy ra, vì bọn Tàu như ta đã thấy là rất thâm hiểm. Chúng còn hại chính người dân của chúng (vụ thảm sát Thiên An Môn) chứ nói chi đến mình. Tôi nghĩ cần liên kết nhiều người Việt hải ngoại để xem xét vấn đề này, và nếu đúng, chúng ta cần chủ động “ra tay” ngăn chặn. GS Nguyễn Văn Tuấn rất quan tâm đến vấn đề biển Đông, và tôi sẽ liên hệ xem sao.

  5. […] lưỡi bò” và vấn đề bình duyệt trong khoa học (Nguyễn Văn Tuấn). – Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy? (Lê Văn Út). – Tống Văn Công – “Suy nghĩ từ ý kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú […]

  6. […] lưỡi bò” và vấn đề bình duyệt trong khoa học (Nguyễn Văn Tuấn). – Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy? (Lê Văn […]

  7. 8

    Thế phụ chú đó có ghi lời giải thích gì không anh Út?

    Chuyện “Việt Nam là một tỉnh của TQ” thì em đã gặp nhiều rồi. Trước đây trong một lần đi tình nguyện, một cậu SV TQ vừa cười vừa nói với em là: Ở TQ có một tỉnh tên là VN đấy. Em cũng cười hỏi lại: Thế á? Tôi chưa từng nghe thấy bao giờ mặc dù tôi đọc khá nhiều về TQ. Bạn có thể chỉ cho tôi được không? Thế là cậu ta không nói gì nữa.

    Em nghĩ đó là cái tâm lý hoài cổ 1000 năm đô hộ được mình đó mà. Không thèm chấp hi hi…
    —————
    UVL: Lần này thì không thấy họ ghi gì. Nhưng có một số bản đồ thì họ ghi “South China Sea Islands”.

  8. […] Blog TS Lê Văn Út) Like this:LikeBe the first to like this post. from → Biển đông ← […]

  9. 10
    nguyen hung Says:

    TQ sẽ không bao giờ từ bỏ ý định chíe trọn biển Đông thậm trí các vùng lảnh thổ đát liền của VN,Ài Nam Quan, Thác Bản Dốc…không thể nói truyện với TQ bằng tình hửu hảo mà phải bằng cống pháp luất pháp luật biển quốc tế,tất cả tranh chấp với TQ nên được đưa ra tòa án quốc tế phân giải

  10. […] lưỡi bò” và vấn đề bình duyệt trong khoa học (Nguyễn Văn Tuấn). – Có phải TQ đang dùng chiêu mới sau khi đường lưỡi bò bị lật tẩy? (Lê Văn […]


RSS Feed for this entry

Bình luận về bài viết này